logo
Doanh nhân Bình Dương
Doanh nhân Trần Quí Thanh: Ta có thể già về tuổi tác chứ không già về ý chí!

“Hôm nay phải hơn ngày hôm qua và không bằng ngày mai” là dòng chữ bắt mắt nhất mà bất cứ ai đặt chân đến trụ sở của Tập đoàn Tân Hiệp Phát cũng nhận ra. Câu nói thể hiện một ý chí, một khát vọng chinh phục thế giới của vị chủ tịch HĐQT công ty- doanh nhân Trần Quí Thanh. Phải chăng chính bằng bản lĩnh và niềm kiêu hãnh đó giúp anh chỉ trong vòng 14 năm đã biến Tân Hiệp Phát trở thành doanh nghiệp tiên phong và thành công nhất Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp thức uống, sân chơi vốn dĩ chỉ dành cho các đại gia nước ngoài. Vậy mà khi trò chuyện với phóng viên của Doanh Nhân Việt Nam, anh Trần Quí Thanh vẫn khẳng định đỉnh cao thành công mà Tân Hiệp Phát hướng tới còn nằm ở ngày mai.

Nước tăng lực Number 1, Trà Xanh Không Độ, bia Gold, bia Bến Thành, bia Laser… từ lâu đã trở thành những thức uống quen thuộc của người dùng Việt Nam. Tân Hiệp Phát trở nên nổi danh như một doanh nghiệp Việt hiếm hoi cạnh tranh và tồn tại được với các đại gia về đồ uống tầm cỡ thế giới đang có mặt tại Việt Nam. Vậy theo anh, đâu là yếu tố tạo nên thành công đó?

Đó chính là sự sáng tạo trong kinh doanh. Lợi thế cạnh tranh của mọi doanh nghiệp theo tôi là phải biết tạo ra những yếu tố khác biệt. Lợi thế của Tân Hiệp Phát chính là chúng tôi linh hoạt, ra quyết định nhanh, biết tìm ra những nhu cầu tiềm ẩn của người tiêu dùng để đáp ứng và cải tiến liên tục. Chúng tôi không ngại học hỏi để tung ra nhiều sản phẩm đánh vào mọi phân khúc của thị trường.

Tôi luôn quan niệm sự phát triển của doanh nghiệp phải song song với sự phát triển cộng đồng. Vì thế Tân Hiệp Phát tham gia rất nhiều hoạt động xã hội, từ thiện. Tôi ý thức người tiêu dùng chính là thượng đế, là người quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Vậy muốn đón nhận sự ủng hộ của người tiêu dùng thì ta phải có sự đóng góp ngược lại, tạo ra niềm tin yêu. Như thế là tôi đã nắm bắt được trái tim của người dùng Việt Nam.

Thành công phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng nói cho cùng thì chất lượng sản phẩm vẫn là tiêu chí số một: Uống ngon và quan tâm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Anh đã bao giờ thất bại chưa?

Với tôi không bao giờ có thất bại mà chỉ là thách thức mà thôi. Thách thức chính là động lực cuộc sống. Càng nhiều thách thức khó tôi càng đam mê dấn thân. Trong kinh doanh phải biết vượt qua thách thức để leo lên vị trí cao hơn. Xem thách thức là kinh nghiệm cần phải có.

Nguyên tắc kinh doanh của tôi là: kinh doanh phải gắn với rủi ro. Rủi ro càng lớn, hiệu quả kinh doanh càng cao. Phải sáng tạo để phát hiện nhu cầu thị trường, có những sản phẩm khác, mới. Học tập liên tục, kết hợp đi nước ngoài liên tục, bạn sẽ tìm được câu trả lới nhanh hơn, bởi mọi cái trên thị trường nước ngoài đã phát triển lâu rồi, họ đã từng trải qua những gì mà thị trường Việt Nam đang trải qua, và đã có câu trả lời. Điều tôi sợ nhất chính là sự thỏa mãn bản thân, sợ sự sáo mòn, sợ một ngày thức dậy cuộc đời không còn nhiều thách thức. Người ta có thể già về tuổi tác chứ không già về ý chí. Bởi làm được hay không làm được là phụ thuộc vào ý chí quyết tâm cùng niềm đam mê dấn thân với mục tiêu của mình.

Anh đánh giá như thế nào về yếu tố may mắn trong kinh doanh?

May mắn theo tôi chính là cơ hội. Cơ hội đến nhiều hay ít? Bạn có nhận diện được nó hay không? Và đã sẵn sàng đón nhận cơ hội chưa? Bạn thử nghĩ một người lãnh đạo mà không nắm được tốc độ phát triển của doanh nghiệp mình thì đó cũng chính là tai họa.

Trong 9 điều về Quý Thanh có đoạn: anh yêu chị Nụ và gia đình. Người đã cùng anh vượt qua những thăng trầm nhưng vẫn luôn cứng cỏi và dịu dàng, người đã cùng anh nên niềm tự hào hôm nay. Anh có cho rằng mình là quá người may mắn khi vừa thành công trong sự nghiệp lại vừa có một gia đình hạnh phúc?

Câu “Đằng sau thành công của người đàn ông luôn có bóng dáng của người phụ nữ” rất đúng với tôi. Dường như mọi người đều thấy sự nghiệp của tôi có sự tương hỗ rất lớn của vợ. Chúng tôi là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính cương quyết của người đàn ông và sự mềm mại của người phụ nữ trong kinh doanh. Vì thế tôi luôn trân trọng vợ. Chúng tôi gắn bó hạnh phúc không chỉ vì nghĩa vợ chồng mà còn bởi giữa chúng tôi tồn tại cả tình bạn. Tình bạn trong kinh doanh.

Anh nói mình tự hào về cơ nghiệp và con cái. Cơ nghiệp ngày càng phát triển, con cái thành đạt ngoan ngoãn để kế nghiệp anh trong lai. Là một người đàn ông bận rộn anh dành thời gian cho việc giáo dục con cái như thế nào?

Mỗi ngày dù bận rộn tới đâu tôi cũng dàng 1 giờ cho con cái, để lắng nghe chúng tâm sự, giải đáp thắc mắc của con… Ngay từ khi các con tôi còn nhỏ, tôi đã luôn nói với chúng rằng “Cha không muốn các con tự hào về cha mà cha muốn mình có thể tự hào về các con. Như thế đã là sự báo hiếu tốt nhất”. Cái quý nhất mà tôi có thể để lại cho các con không phải tiền bạc mà là cách quản lý hoạt động kinh doanh. Tôi dạy con để có thành công phải ham học hỏi, luôn sống trên đôi chân của mình. Tôi hiểu rằng, muốn quản lý người khác đầu tiên phải quản lý được chính mình. Cách dạy con tốt nhất là tôi phải làm tấm gương cho con mình.

Triết lý trong kinh doanh của anh là gì?

Không đi thì không tới, thành công hôm qua là bắt đầu cho thành công của ngày mai, đỉnh cao hôm nay là bước tiến đến đỉnh cao ngày mai… Tất cả các kết quả vĩ đại đều xuất phát từ chỗ con người có ước mơ và hoài bão. Vấn đề là ta có quyết tâm đi tới hay không, sãn sàng chấp nhận thách thức chưa? Các doanh nhân thành đạt trên thế giới đều có một điểm chung là dám ước mơ, nỗ lực thực hiện ước mơ và có niềm tin sắt đá rằng mình sẽ thành công. Tham vọng của tôi là biến Tân Hiệp Phát thành tập đoàn giải khát tầm cỡ thế giới.

Xin cám ơn anh!

Theo thp.com.vn

Bình luận
Tên: Email:
capchar refresh Mã bảo vệ:
Bình luận: